Sale bất động sản thất bại do đâu?

Trong thị trường hiện nay, sự xuất hiện các công ty bất động sản ngày một nhiều tức là bạn có cơ hội lựa chọn được rất nhiều công ty để đầu quân. Do cần gấp nhân lực cho dự án mới nên nhiều công ty chấp nhận tuyển dụng nhân viên mới, chưa có kinh nghiệm và đào tạo lại với mong muốn “nhân viên đó sẽ bán được hàng sớm”. Trong khi đó tâm lý con người thì hy vọng làm giàu, đổi đời là một trong những lý do khiến nhiều người nhảy vào bất động sản. Tuy nhiên, đại đa số môi giới sau nhiều năm lăn lộn “tay trắng vẫn hoàn tay trắng”. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này từ phía chính nhân viên cũng như từ phía công ty bất động sản.

1. Nhân viên chưa tự tin tư vấn sản phẩm.

Thông thường nhân viên bất động sản (sale bđs) mới vào nghề thì chưa hiểu rõ về quy trình làm nghề và các dự án của mình đang bán. Khi một dự án sắp mở bán thì nhân viên mới và cũ sẽ có sự khác nhau về tốc độ nắm bắt thông tin dự án. Một số công ty có cách làm rất hay đó là dù nhân viên dù mới hay cũ đều phải đào tạo lại theo chuẩn để thông tin có sự xuyên suốt. Khi nhân viên nắm thông tin dự án tốt thì: sale phone tư vấn qua điện thoại sẽ trôi chảy, tư vấn trực tiếp cũng vậy và soạn tin quảng cáo sẽ có hồn hơn.

2. Nhân viên không có người hỗ trợ tốt

Có nhiều trường hợp khách hàng quan tâm tốt tới dự án nhưng nhân viên chưa đủ kinh nghiệm nên bị rớt khách, cũng có trường hợp khách quan tâm tốt nhưng người hỗ trợ chưa tốt khách cũng rớt. Nguyên nhân do đâu?

Do đội ngũ quản lý và quân tinh nhuệ của công ty chưa đạt được yêu cầu chuyên môn. Ngoài ra, cũng có thể do phối hợp các bộ phận chưa tốt…Có một số công ty xây dựng mô hình “đội quân tinh nhuệ chuyên đi chốt” nói vui là chỉ ăn với chốt. Nhiều công ty mô hình này rất hiệu quả, tuy nhiên để mô hình này hiệu quả hơn nữa thì công ty nên xây dựng chính sách ăn chia rõ ràng để tránh xảy ra tranh chấp khi phát sinh giao dịch.

Vì vậy: các cấp lãnh đạo công ty cần sâu sát với độ ngũ “nhóm tinh nhuệ” để giao dịch được thực hiện hiệu quả hơn.

3. Nhân viên không có khách hàng tiềm năng.

Đây là vấn đề nan giải của rất nhiều nhân viên kinh doanh bất động sản. Nếu không có khách hàng tiềm năng thì kỹ năng của bạn sẽ không được thực hành, khả năng tự tin của bạn sẽ bị ảnh hưởng và cơ hội chốt được giao dịch sẽ rất ít.

Nhưng kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách nào?

Chắc chắn khi vào công ty bất động sản nào đó bạn sẽ được huấn luyện cách tìm khách hàng như: salephone, đăng tin, tờ rơi, quảng cáo poster, online marketing, trực dự án, trực sa bàn, bắt khách trên đường đứng standee…v.v. Mỗi cách làm đều tốn chi phí và sức lực, tuy nhiên không phải cách nào cũng hiệu quả.

4. Nhân viên chưa xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân của một sale bất động sản thật sự cần thiết bởi để bán và tư vấn căn hộ cho khách hàng thì bạn phải là người uy tín, thông tin minh bạch để khách hàng tìm tòi và nhận định về bạn. Cũng giống như bạn đi mua một món hàng có giá trị khoảng trên chục triệu chẳng hạn tôi tin chắc bạn phải xem xét kỹ thông tin từ nhà sản xuất, thông tin từ phía chủ cửa hàng chứ không mua một món hàng trôi nổi do một người nào đó mà bạn không có thông tin được.

Vậy để xây dựng thương hiệu cá nhân các bạn phải làm gì?
Theo lời khuyên của tôi thì các bạn nên thiết kế website bất động sản dành riêng cho cá nhân của bạn. Bạn hãy đưa thông tin chính xác của bạn, các dự án sắp mở bán và đang bán… để khách hàng tìm kiếm thông tin của bạn trên mạng. Hãy tham khảo các mẫu website bất động sản để đưa ra lựa chọn cho mình và thuê công ty thiết kế website bất động sản uy tín để thực hiện tránh tình trạng tiền mất tật mang.

In name card để khi gặp khách hàng bạn đưa cho khách hàng, đó cũng là một cách xây dựng thương hiệu cá nhân rất hiệu quả. Thông tin từ internet cũng như trực tiếp từ bạn phần nào đó khẳng định bạn là một sale bđs chuyên nghiệp khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn.

5. Nhân viên không có đủ nhiệt huyết và đam mê bán hàng

Tham gia bán dự án với tinh thần thấp e dè, luôn tìm lý do để không bán được, không có mục tiêu theo ngày tháng, giờ, … dẫn đến không bán được hàng. Thiết lập mục tiêu sai, sao chép nguyên mẫu từ sales khác, thiết lập mục tiêu chỉ cho bản thân dẫn đến sai lầm dẫn đến không bán được hàng.

Vì vậy: để sự nhiệt huyết luôn duy trì thì người lãnh đạo công ty và các cấp quản lý cần là người định hướng nghề nghiệp cho nhân viên. Truyền niềm đam mê và nhiệt huyết để họ có thể mạnh mẽ công hiến cho sự phát triển công ty nhiều hơn.

6. Nhân viên nhiệt tình chăm chỉ nhưng không có DUYÊN với dự án đang bán

Có thể cách nhìn nhận “khách hàng tiềm năng” nhân viên chưa tốt hoặc có thể “thời điểm chốt” chưa đúng! Có thể khách mới chỉ mức tham khảo, chưa giải quyết được vấn đề tài chính như chưa bán được nhà, chưa hoàn thành thủ tục hôn nhân, hoặc chưa giải quyết xong vấn đề thừa kế, có nhiều trường hợp hồ sơ xấu không vay được ngân hàng, hoặc đơn giản họ chưa ra quyết định vì gia đình có 9 người 10 ý, đòi chiết khấu cao, đòi ra hàng mới mua…

Vì vậy: bạn cần gặp những người có kinh nghiệm chốt khách để tham khảo ý kiến hoặc nhờ họ hỗ trợ chứ đừng nản mà bỏ cuộc bạn nhé.

7. Nhân viên thiếu tài chính trầm trọng trong việc tái đầu tư sự nghiệp

Bạn để ý nhé! Lương= Lương cơ bản+ Phụ cấp

Nhiều công ty ghi rất rõ: Phụ cấp gồm tiền cơm trưa, tiếp khách, đăng tin…

Tuy nhiên, khi nhân viên nhận tiền về thì tiêu sạch vào những mục đích cá nhân như: tiền nhà, tiền tiết kiệm, tiền ăn nhậu vô bổ…

Không có tiền quảng cáo thì ít nhất cũng cần bỏ sức ra tìm kiếm khách hàng nhưng nhân viên chỉ ngồi chơi…kết quả là bạn không có thành quả hoặc ăn may 1,2 giao dịch nhờ bắt khách.

Nhiều trường hợp nhân viên vay nợ đủ cả đầu tư thục mạng nhưng kết quả không được như mong đợi nên không có tiền đầu tư và đầu óc lúc nào cũng nghĩ theo kiểu “con nợ” nên dễ gục ngã trong nghề nghiệp.

Vì vậy: bạn cần có sự đầu tư tiền bạc cho sự nghiệp và cân đối với cuộc sống nhé! Bạn hãy suy nghĩ việc đầu tư cho công việc của bạn cũng giống như bạn khởi nghiệp mô hình “startup trong 1 công ty”. Sau này bạn sẽ rất cứng cáp khi làm ngoài hoặc tự mở công ty.

 

8. Nhân viên hay tự cho mình là giỏi nhưng hiệu suất làm việc kém

Đây là điển hình của việc “ảo tưởng sức mạnh”. Hiện nay, khá nhiều nhân viên dựa vào quá khứ vinh quang để làm động lực cho hiện tại. Họ không ngừng nói về quá khứ và làm ảnh hưởng nhiều tới nhiệt huyết công việc hiện tại. Cũng có người duy trì được hiệu suất nhưng không ít trong số đó không có được thành quả ở công việc mới, dự án mới.

Vì vậy: hãy tạm gác lại quá khứ và hướng về tương lai. Giao dịch xong phải để sang một bên tránh ngủ quên trên chiến thắng để tiết kiệm sức mạnh chinh phục mục tiêu phía trước!

9. Nhân viên thiếu sự tập trung bán hàng.

Nguyên nhân là do nhân viên hay bị chi phối bởi khách hàng và những dự án mới. Khách nhu cầu ở đâu thì theo khách hàng ở đó, chạy lòng vòng nhưng không xảy ra giao dịch trong khi công việc hiện tại, tại dự án đang triển khai bị trì trệ.

Có nhiều trường hợp nhân viên bị chi phối bởi hoa hồng cao hơn từ những dự án khác đang chào gọi tưng bừng. Tuy nhiên, cơ hội giao dịch những dự án như vậy rất khó xảy ra bởi tính “không chuyên” của nhân viên đá ngoài.

Vì vậy: điều quan trọng là hãy biết sàng lọc thông tin và tập trung tối đa vào 1 dòng sản phẩm hoặc sản phẩm bạn đang theo đuổi. Hãy trở thành chuyên gia trong dòng sản phẩm của bạn để hiệu suất bán hàng của bạn tăng lên đồng nghĩa với thu nhập của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*